Đức Chuẩn Đề vốn là Thất Cu Chi Phật Mẫu .
Ngài thường thuyết kinh Đà La Ni , nguyện cầu cho tất cả trong Thế gian và Xuất thế gian đều thành tựu những sự nghiệp tu tập .
Vì tấm long từ bi vô hạn của Ngài với quần sanh như mẹ thương yêu đám con khờ , nên kêu là: “Phật mẫu” .
Ngài thường diễn nói rằng: chơn như thiệt tướng và tánh chơn thường của tất cả chúng sanh xưa nay đều sẵn có trong bản giác như Phật vậy , nên trong đó gồm đủ các đức dụng khắp cõi Hà sa .
Nhưng ngặt vì cứ hủy báng chánh pháp, chẳng tin lời của Phật , tự mình tổn cho mình , nên phải trầm luân đọa lạc , dẫu cho ngàn vị Phật ra đời cũng khó mà cứu chữa đặng .
Ngài thấy vậy nên mới sanh long từ mẫn , lập pháp môn phương tiện mà điều phục các việc trần cấu của người sơ cơ nhập đạo , và muốn đồng với Chư Phật một nguộn giác , để dứt chỗ “vọng” mà qui về nơi “chơn”.
Nay xin phiêu dương bửu tượng của Đức Chuẩn Đề ra đây , đặng cho những người mộ đạo chiêm ngưỡng và lễ bái , thì được phước vô lượng vô biên .
Bảo tượng của Ngài có nhiều vẻ quang minh tốt đẹp , đều chiếu diệu cả mình ; còn thân tướng thì sắc vàng mà có lằng điểm quang trắng.
Ngài chỉ ngồi kiết già, trên thì đắp y , còn dưới thì mặt xiêm đều trọn một sắc trắng mà có bong , lại có đeo chuỗi anh lạc và trên ngực có hiện ra một chữ “Vạn”.
Còn hai cườm tay có đeo hai chiếc bằng ốc trắng ; hai bên cánh tay chỏ có xuyến thất châu coi rất xinh lịch , lại hai trái tai có được ngọc bửu dương và trong các ngón tay đều có đeo vòng nhỏ .
Trên đầu thì đội mão Hoa quang , trên mão ấy có hóa hiện ra 5 vị Như Lai .
Nơi mặt thì đội mão Hoa quang , trên mão ấy có hóa hiện ra 5 vị Như Lai .
Nơi mặt Ngài có 3 con mắt, trong mỗi con mắt ấy coi rất sắc xảo , dường như chăm chỉ ngó các chúng sanh mà có ý sanh long từ mẫn vậy .
Toàn thân của Ngài có mười tám cánh tay , mỗi bên chin cánh .
Hai bàn tay ở trên hết thì kiết ấn Chuẫn đề , như tướng đương lúc thuyết pháp .
Tay trái thứ hai cầm lá phướn như ý , còn tay mặt cầm cái thí vô uý .
Tay trái thứ ba cầm một bong sen đỏ ; còn tay mặt cầm cây gươm .
Tay trái thứ tư cầm một bình nước , còn tay mặt cầm một xâu chuỗi Ni ma bửu châu .
Tay trái thứ năm cầm một sợi dây kim cang, còn tay mặt cầm một trái la ca quả .
Tay trái thứ sáu cầm một cái bánh xa luân , còn tay mặt cầm một cái búa .
Tay trái thứ bảy cầm cái pháp loa , còn tay mặt cầm cái thiết câu .
Tay trái thứ tám cầm một cái bình như ý , còn tay mặt cầm một cái chày kim cang .
Tay trái thứ chín cầm một cuốn kinh Bát Nhã Ba La Mật , còn tay mặt cầm một xâu chuỗi dài .
Ngài ngồi trên tòa sen , dưới có hai vị Long Vương ủng hộ . Đó là bửu tượng của Ngài đại lược như vậy ; nếu ai có long trì niệm , muốn chiêm vọng và quán tưởng , thì vọng niệm chẳng sanh mà chơn tâm hiển hiện .
Nếu công phu thuần thục lâu rồi , chẳng có chút gì gián đoạn, thì sẽ đặng phước quả rất rộng lớn , có ngày đạt tới nơi cực quả Bồ Đề nữa .
Song đương thời kỳ mạt pháp , còn nhiều người căn tánh đoạn liệt , và những hạn sơ cơ hành giả , tam nghiệp chưa thuần , chẳng hay làm theo phương pháp chư quán , nên tâm sanh biếng nhác , thì tự nhiên phải mất hẳn hột giống Bồ Đề .
Nếu ai nương theo kinh pháp của Ngài mà thọ trì , thì mau đặng chỗ linh nghiệm .
Đương lúc quán tưởng thần chú của Ngài , thì cần nhất phải tương phù , thì nẻo sanh tử nào mà ra chẳng khỏi , chỗ Niết Bàn nào mà chứng chẳng đặng !
Vậy nên phải ân cần chuyên chú mà tu tập theo yếu pháp của Ngài , thì sẽ thấy có các việc hiệu quả .
Nghĩ coi : từ đời vô thỉ trải vô lượng số kiếp nhẫn nay, chúng sanh bị màn vô minh che lấp, mắt chánh nhãn phải lu lờ , rồi vọng tâm phấn khởi , thường tạo nghiệp đa đoạn; cho nên phải bị luân hồi trong vòng Lục đạo và đọa lạc vào nẻo Tam Đồ .
Ai là người có chí nguyện muốn ra khỏi cái nạn khổ ấy, đặng mau đến chỗ diệu quả vô thượng bồ đề , thì phải nhất tâm chơn thật đến trước thánh tượng , mà đứng cho ngay va chấp tay đảnh lễ , chí tâm quán tưởng tôn dung của Ngài và duyên niệm thập phương Phật , Pháp , Tăng , Tam Bảo , thì thể của ta như hư không , chẳng có chỗ nào là chỗ chướng ngại , và tánh lại thường trụ , đoạn trừ đặng các tướng qua lại động tịnh . Hễ có cảm thì có ứng là lẽ tất nhiên như vậy .
Bởi vì Ngài thường mẫn niệm các chúng sanh trong đời vị lai, phước căn thiển bạc va ác nghiệp nhẩy đầy , nên mới lập ra một pháp môn quán tưởng có chin chữ Phạn là: “Chiết lệ chủ lệ chuẩn đề ta bà ha”.
Nếu vẽ chin chữ ấy thành như cái mặt “Viên minh bô liệc phạm thơ đồ” rồi mỗi đêm thường quán tưởng , thì các tội đều tiêu diệt và sẽ được tăng ích phước điền nữa .
Chí như người tại gia hay là người xuất gia mà tu tập theo hạnh chơn ngôn nói trên đây , và tụng tri` chú Đà La Ni cho đủ chín mươi muôn biến , dẫu cho vô lượng kiếp đến nay có tạo những tội thập ác , ngũ nghịch , và tứ trọng , phải mắc vào ngũ vô gián tội đi nữa , thì cũng thảy đều tiêu diệt tất cả .
Chú đà La Ni chép y dưới đây:
Nam Mô Phật đà da, Nam Mô đạt mạ da, Nam mô tăng già da . Án tất đế , hộ rô rô , tất đô rô chỉ rị ba kiết rị bà , tất đạt rị bố rô rị ta bà ha .
Nếu trì tụng được như vậy , thì đến ngày thọ chung đặng thác sanh vào chỗ thiện duyên và hưởng nhiều sự khoái lạc nữa .
Nói về phần hiệu quả của những người tại gia , tu theo pháp Tam Qui Ngũ giới , một long kiên cố , chẳng có chút nào thối chuyển , mà lại có long xu hướng và trì tụng chú Đà La Ni , thì kiếp sau sẽ sanh về cõi Trời , hưởng phước đời đời , hay là sanh trong cõi Nhân gian , hoặc làm vị Quốc vương , hoặc làm bực Công hầu , Khanh tể , thường gần gũi với các vị thánh hiền mà chư thiên hay ái kỉnh, thường hết long ủng hộ gia trì, chẳng khi nào bị đoạ vào đường ác thú .
Còn nếu những người ấy ra kinh doanh trong trường thế cuộc , thì không có tai hại gì , cho đến nghi dung cũng đoan chánh , lời nói rất ôn hòa , tâm không phiền não , an nhàn tự tại , lui tới thung dung , hưởng phước một đời , rất nên mỹ mãn .
Nói về phần hiệu quả của các vị xuất gia , nếu giới cấm đã hoàn toàn , công hạnh đã thuần thục , mỗi ngày ba thời tụng niệm rồi y theo giáo pháp của Đức Chuẩn Đề mà tu hành , và chí nguyện cầu đến chỗ tất địa Xuất thê” gian của Chư Phật , thì tự nhiên tâm không sất ngại , tánh lại viên minh , một màu thanh tinh , không còn trước nhiễm nơi cảnh hữu vi, chỉ thấy “định huệ” hiện tiền .
Chừng đó sẽ chứng đặng quả địa “Ba La Mật “ rất viên mãn , rồi có ngày sẽ chứng đến quả “Vô thượng chánh đẳng bồ đề “.
Thoảng như quán tưởng thấu đáo tới chỗ thâm lý , thì đương lúc hiện tại cũng chứng được Phật quả Đại thừa .
Có phải là pháp môn của Đức Chuẩn Đề rất vi diệu và rất thuần tuý hay không?
Tuy chơn ngôn từ chữ như vậy , chớ toàn thị là vô tướng pháp giới ,mà lục độ và vạn hạnh cũng là tư` trong pháp giới lưu bố ra .
Nói tóm lại , Đức Chuẩn Đề Phật Mẫu là một vị Pháp thân Bồ tát ở cõi trang nghiêm thế giới , không có giáng sanh nơi cõi Nhân gian . Song giáo pháp của Ngài rất nên bí mật mà nay được rõ biết đây , là nhờ Đức Thích Ca giải rõ chỗ lý địa và hình tướng , nên người sau mới biết công đức và họa bảo tượng mà thờ như vậy .
|